Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

ĐÀ NẴNG ĐẨY MẠNH KHAI THÁC CÁC DỰ ÁN CÔNG NGHIỆP VÀ DU LỊCH

Trong phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 5, khóa VIII, HĐND thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: nguồn thu từ quỹ đất không còn khiến ngân sách thành phố không đủ cho các dự án phát triển, gây khó khăn cho thúc đẩy kinh tế.

Trong những năm qua, cùng với những chính sách hợp lý trong quy hoạch và phát triển đô thị nên số tiền thu ngân sách từ việc bán đất của TP Đà Nẵng luôn đạt tỷ lệ rất cao trên cả nước. Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007, số tiền thu ngân sách từ đất đã chiếm tỷ lệ trên 40%, đặc biệt năm 2008, con số này đã đạt mức kỷ lục là 70,86%. Do thu ngân sách cao như vậy nên Đà Nẵng luôn rất dồi dào kinh phí để đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng và dịch vụ xã hội, đưa Đà Nẵng trở thành một hình mẫu phát triển đô thị của cả nước.
http://canhocaocapdanang.blogspot.com
Đà Nẵng đang đổi thay từng ngày
Tuy nhiên do từ năm 2011 trở lại đây, thị trường BĐS đóng băng nên đất đai tại Đà Nẵng không bán được dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu ngân sách từ việc thu tiền sử dụng đất. Theo con số thống kê của ngành thuế Đà Nẵng, đến nay thu ngân sách từ đất tại Đà Nẵng mới đạt 1.300 tỷ đồng, chiếm 37,1% so với kế hoạch đề ra, chính vì vậy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thụât như đường sá, trường trạm và đặc biệt gây ra sự chậm trễ trong việc trả lương cán bộ công chức trong các cơ quan hành chính thành phố.

Tại phần trả lời chất vấn trong phiên họp lần thứ 5 HĐND thành phố Đà Nẵng sáng nay 6/12, chính ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc sở GTVT TP Đà Nẵng cũng phải thừa nhận: tình trạng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông thành phố thời gian qua triển khai chậm trễ do thiếu vốn nên bị ảnh hưởng rất trầm trọng.

Do tình hình thị trường BĐS còn khó khăn trong những năm tới, để không phụ thuộc quá nhiều thu ngân sách từ đất và đảm bảo tỷ lệ thu ngân sách hợp lý, bền vững, HĐND Đà Nẵng đã tìm cách “giải cứu” ngân sách bằng các dự án công nghiệp và du lịch.

Ông Trần Văn Miên - Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng cho biết: trong thời gian tới Đà Nẵng sẽ ưu tiên đẩy nhanh việc triển khai các dự án lớn để nhanh chóng tăng thu cho ngân sách như: Dự án nâng cấp và mở rộng Nhà máy bia VBL với dây chuyền sản xuất bia lon Tiger và Larue năm 2013 sẽ nộp ngân sách 400 tỷ đồng, Dự án sản xuất lốp ô tô cao su 600.000 chiếc/năm, Dự án sản xuất sữa Vinamilk 200 triệu lít/năm, các dự án khách sạn 5 sao, các khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài… Ngoài ra TP Đà Nẵng cũng sẽ đẩy nhanh đưa vào khai thác khu công nghệ cao, Khu công nghiệp Hòa Khương để thu hút đầu tư sản xuất đem lại nguồn thu cho ngân sách thành phố. 

(Theo DĐDN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét